XUYÊN VIỆT THEO “TRUNG DU ĐẠO” HAY “CON ĐƯỜNG BÁNH KẸP”

Chuyến đi cuối kỉ niệm tuổi 30, theo một hành trình khá mới lạ và thú vị nên sẵn ở đây chia sẻ lại cho các bạn để nếu bạn nào đã đi xuyên việt (XV) theo đường biển QL1 và đường Hồ Chí Minh rồi, có thể đi thêm đường này kẹp ở giữa 2 đường trên để cảm nhận những nét mới.
Các điểm nhấn, xem trong tracklog nhé https://goo.gl/g5DFfr

Do trước giờ mọi người chỉ hay đi theo 2 route XV đường biển hoặc đường HCM nên các tỉnh các huyện ở vùng trung du tiếp giáp giữa vùng núi và vùng biển hay bị bỏ sót, có nhiều tên huyện tên xã hình như chưa bao giờ nghe nói đến, hoặc các điểm hay ho không có trong bản đồ hành trình. Nếu đi thêm đường này nữa thì xem như đã khám phá được thêm rất nhiều địa danh, vùng đất, các bản làng người đồng bào thiểu số và các con đường nằm giữa HN và SG. Cung này đi xe đạp, xe máy, oto đều đẹp và tương đối lạ lẫm cho nhiều người, tạm gọi là con đường xuyên việt thứ ba sau đường QL1 ven biển và đường HCM.

Phác thảo con đường, tổng hành trình khoảng 2.200km

Mình có vẽ một route tạm thời như hai hình đầu tiên mô phỏng cung đường và các điểm nhấn như sau, đi đèo dốc khá nhiều, và điểm thú vị là do nằm ở giữa các tỉnh đồng bằng và miền núi nên sẽ đi qua tất cả các tỉnh miền Trung ở giữa SG và HN.

Đoạn đường yêu thích nhất nên lấy làm album cover, keke
Cánh đồng cỏ bao la bát ngát

Từ Sài Gòn đi theo QL20 qua Đồng Nai lên Đà Lạt, Lâm Đồng qua đèo Chuối, đèo Bảo Lộc, rồi Prenn hoặc Mimosa. Có thể đi chặng này theo con đường 500km trước đây có giới thiệu. https://goo.gl/8l3nbW
Đi tiếp đổ đèo Omega về Khánh Hòa nhưng không ra QL1 mà tới thị trấn Khánh Vĩnh là rẽ trái theo DT8 (lưu ý cầu trên DT8B đang bị hỏng không qua được) nên phải đi xuống tới Diên Khánh rồi mới rẽ trái để đi Dục Mỹ.

Đèo Phượng Hoàng
Đoạn QL19C đang xấu banh xác
Đoạn đường đẹp nhìn từ QL19C ở Mdrak, Daklak
Sông Hinh, Phú Yên
Hồ sông Hinh

Đi ngược QL26 leo đèo Phượng Hoàng lên tới Mdrak, Daklak, rẽ phải theo QL19C (đoạn này tương đối xấu) đi qua địa phận Phú Yên tới Sông Hinh, đi thẳng gặp QL25 rẽ trái qua đèo Tô Na lên Ayunpa là địa phận Gia Lai.

Rẽ phải ở Ayunpa vào đoạn đẹp nhất của TSĐ, một trong những đoạn đường đẹp và yêu thích nhất ở VN của mình, đi hoài theo đường này đến tận K’bang (có thể rẽ vào thăm nhà anh hùng Núp và Tây Sơn Thượng Đạo).

Đoạn tui thích nhứt
K’bang xinh tươi
Trong VQG Kon Chư Răng

Từ K’bang nhớ đổ đầy bình rồi bắt đầu đi tiếp gặp ngã ba rẽ phải băng rừng Kon Chư Răng, đây là đoạn rất ma mị và hấp dẫn vô đối, vừa rồi có bị gặp đoạn sạt lở rất nặng nhưng vẫn xoay sở qua được và ngủ nhờ trạm kiểm lâm

Bị sạt lở không qua được, nên phải ngủ nhờ trạm KL, sáng hôm sau có xe ủi đến dọn đường ở chỗ sạt thứ hai
Ngủ nhờ trạm kl với 2 chú kl dễ thương và bé chó canh gác
Sương mù dày đặc trong VQG Kon Chư Răng

Qua khỏi rừng là tới địa phận Kon Tum, rẽ phải QL24 (đi thăng về Ngok Tem đang bị hư cầu không đi được) đổ đèo Violac xuống địa phận Quảng Ngãi rồi đi thẳng miết về thị trấn Di Lăng, có thể ghé Thạch Bích Tà Dương chơi nhưng hơi xa.

Đèo Violak
View từ đèo Violak, sợ độ cao nên kg nhìn lâu, keke

-Bắt đầu đoạn đường cong cong lượn lượn liên tục Di Lăng – Sông Tang nhưng cảnh rất đẹp và mới mẻ nhất trong cả hành trình này nè, chính là đoạn đường DT626 ít người đi, và tui đánh giá cảnh đẹp rất giống đường từ Y Tý qua Bát Xát về Lào Cai. Đi mãi không qua tiếp DT622 mà rẽ trái về Tây Trà hùng vĩ và đi tiếp lên Bắc Trà My là địa phận Quảng Nam. Vùng núi của Quảng Nam và Quảng Ngãi thật sự rất mê ly.

Đoạn Tây Trà lên Bắc Trà My quá đẹp và xinh tươi

-Tới Bắc Trà My rẽ phải về Tiên Phước, có thể ghé làng cổ Lộc Yên chơi khá hay, đi tiếp DT614 lên Việt An (đoạn này khá giống đường ở Ubud, Bali với ruộng bậc thang, cau, dừa đồi thấp thấp và sông suối uốn lượn nè), vào DT611 đi dọc sông Thu Bồn, có thể ghé thánh địa Mỹ Sơn chơi nếu không biết.

-Tới đây không có option khác đi giữa QL1 và đường HCM nên rẽ trái theo QL14B đi Thạnh Mỹ, rẽ phải lên Prao. Bắt đầu từ Thạnh Mỹ ra tận Dakrong Quảng Trị lại là đèo dốc liên tục rất dài và mệt mỏi cho những bạn chưa đi đường này bao giờ. Đi tiếp 100km qua hai hầm chui A Rooang lên A Lưới, Huế và qua đèo Pê Ke đi 100km nên Dakrong, Quảng Trị, qua cầu treo huyền thoại rồi rẽ phải đi về Cam Lộ, rẽ trái QL15 là đường HCM nhánh Đông đi qua nghĩa trang Trường Sơn về Đồng Hới, Quảng Bình.

Quảng Bình đi Hà Tĩnh

Cột số 0, lần trước lỡ chỗ này

Theo tiếp DT2B về Ba Đồn bắt đầu rẽ vào QL12A đi mạn Nam rừng Kẻ Gỗ nhập lại đường HCM một chút ở Hà Tĩnh rồi rẽ phải vào hướng ngã ba Đồng Lộc, rồi đi tiếp QL15 qua Tân Kỳ chỗ mốc 0 đường HCM rồi Thái Hòa, hoặc len lỏi trong các con đường nhỏ nằm giữa đường HCM và đường QL1A qua Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam về Hà Nội, kết thúc con đường bánh kẹp nằm giữa đường HCM và QL1.

Tracklog vẽ trước khi đi kèm các điểm nhấn, lịch trình chính có thay đổi chút: https://goo.gl/6oZqRW

MỘT SỐ LƯU Ý CHO CUNG ĐƯỜNG NÀY
1) Đèo dốc cực kì nhiều, gần như suốt chuyến ra tận Nghệ An mới giảm mật độ đi nên đi vài ngày sẽ bắt đầu ngán ngán ^^
2) Mùa mưa thì vài đoạn sạt lở khá nặng, đường cũng rất vắng nhất là khúc đường HCM, miền núi xứ Quảng
3) Nhiều gia súc gia cầm chó chạy rông trên đường, rất là mệt mỏi khi cứ phải để ý và né chúng miết.
4) Mưa gió và sương mù khá nhiều, nhiệt độ khá thấp vào ban đêm, nhất là vùng A Lưới, đường HCM, ban ngày vẫn có thể xuống 17, 18 độ kèm mưa dông.
5) Vừa rồi mình đi 7 ngày cho cung đường này từ SG ra HN do khá hạn hẹp thời gian. Nếu được các bạn đi 2 tuần 14 ngày (mỗi ngày đi 150km thôi) cho thoải mái và có nhiều thời gian ghé thăm nhiều nơi rất thú vị trên đường từ cảnh thiên nhiên đến di tích văn hóa nè.

Cũng phải có tấm có mặt tui chớ cho mọi người biết, hehe

Chúc các bạn đi đường bình an và có những trải nghiệm đẹp trên con đường này.

© Bản quyền hình ảnh: Trong bài viết có sử dụng hình ảnh được tổng hợp từ nhiều nguồn trên Internet (Google Image, Instagram, Facebook,…). Bản quyền những hình ảnh này thuộc về chính tác giả của bức ảnh. Xem chính sách bản quyền, TẠI ĐÂY!

Gửi phản hồi

Please enter your comment!
Please enter your name here