365 ngày như một: Nghi lễ thượng cờ và hạ cờ ở Lăng Bác Hồ

thượng cờ lăng bác hồ

Điều đặc biệt ngay trước lăng Bác Hồ đó là mỗi sáng và tối tại đây đều diễn ra lễ thượng cờ và lễ hạ cờ ở quảng trường Ba Đình.

Chẳng kể nắng hay mưa, bão bùng, mưa gió, 365 ngày như một, ở trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đều diền ra lễ thượng cờ và hạ cờ trang trọng và thiêng liêng vào lúc 6h sáng và 21h tối.

Lăng bác mở cửa lúc mấy giờ?

Theo ban quản lý lăng, thời gian vào viếng Lăng Bác:

  1. Mùa nóng – từ ngày 01 tháng 4 đến ngày 31 tháng 10:
  • Thời gian từ 7h30 đến 10h30.
  • Thứ Bảy, Chủ Nhật và ngày lễ từ 7h30 đến 11h.

2. Mùa lạnh – từ ngày 01 tháng 11 đến ngày 31 tháng 3 năm sau:

  • Thời gian từ 8h đến 11h.
  • Thứ Bảy, Chủ Nhật và ngày lễ từ 8h30 đến 11h.
lăng bác hồ giờ mở cửa
Mặt trước của Lăng Bác Hồ

Hoạt động bảo dưỡng, tu bổ Lăng Chủ tịch và Đài tưởng niệm diễn ra hàng năm, thường sau dịp Quốc khánh, kéo dài hai đến ba tháng. Theo lịch thông thường, sau ngày 5/9 đến 5/12, lăng Bác sẽ tạm dừng đón khách tham quan để tu bổ.

lăng bác hồ giờ mở cửa
Lễ thượng cờ diễn ra bất kể nắng mưa
  • Buổi sáng ở Lăng bác sẽ diễn ra buổi lễ thượng cờ lúc 6h
  • Buổi tối có buổi lễ hạ cờ lúc 21h

Các buổi lễ đều có rất đông người dân đến xem để tỏ lòng tôn kính với Bác Hồ vĩ đại.

lăng bác hồ giờ mở cửa
Treo cờ rủ những ngày quốc tang của đất nước

Trong một số ngày quốc tang, ở Lăng Bác sẽ treo cờ rủ để tưởng nhớ đến những người có công với đất nước.

Trình tự của buổi lễ thượng cờ ở Lăng Bác Hồ

Đầu tiên, đoàn thượng cờ đi sẽ đi ra, dẫn đầu là quân kỳ “Quyết thắng” từ phía sau lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh theo tiếng nhạc của ca khúc “Tiến bước dưới quân kỳ” để đến chân cột cờ.

thượng cờ lâng bác hồ

Tiếp đến là 34 người trong đội tiểu binh – tượng trưng cho 34 chiến sĩ đầu tiên của Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân.

hạ cờ lâng bác hồ

3 chiến sĩ đội hồng kỳ tiến lên phía cột cờ chuẩn bị các nghi thức thượng cờ, cũng là lúc cửa của lăng chủ tịch bắt đầu mở. Sau khi có hiệu lệnh, lá cờ được tung ra và bay lên theo tiếng Quốc ca. Lá cờ được kéo lên trên đỉnh của cột cờ cao 29 mét phía trước lăng chủ tịch.

Nghi thức thượng cờ ở Lăng Bác Hồ là nghi thức nghiêm túc, các đoàn quân sẽ đi rất đều, nghiêm trang, không cười đùa, luôn hướng về lá cờ phía trước.

Trình tự của buổi lễ hạ cờ ở Lăng Bác Hồ

Đúng 21h, lễ hạ cờ sẽ diễn ra và sẽ có loa phát thanh yêu cầu mọi người đững nghiêm tràn chuẩn bị làm lễ hạ cờ.

hạ cờ lâng bác hồ

Một đoàn cũng gồm 34 chiến sĩ đi theo tiếng nhạc hùng tráng “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” đi ra từ bên phải Lăng như buổi sáng.

Và bên ngoài có rất nhiều người dân Việt Nam và du khách nước ngoài đứng xem. Không để mọi người chờ lâu, như được lập trình sẵn, sau khi lá cờ rời từ đỉnh cột xuống thì sẽ được các chiến sĩ gấp gọn một cách vô cùng nhanh và khéo léo.

Sau đó, các chiến sĩ đi nghiêm trang về phía bên phải, sau đó vòng qua lăng Chủ tịch, giơ tay chào và kết thúc lễ hạ cờ.

 | Đọc thêm: Bảo tàng Hồ Chí Minh

Những quy định đối với quần chúng trong các nghi thức này ở lăng Bác Hồ

Trước các nghi lễ thượng cờ và hạ cờ ở Lăng Bác Hồ khoảng 15 phút, loa phát thanh từ Quảng trường thông báo: “Đã đến giờ cử hành lễ chào cờ, đề nghị đồng bào ở khu vực Quảng trường dừng mọi hoạt động, hướng về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để lễ chào cờ trang trọng”.

Tất cả những người dân đang tập thể dục, đi bộ ở khu vực này ngay lập tức đều quay mặt về hướng Lăng, đứng nghiêm trang.

thượng cờ lâng bác hồ

Vào buổi tối, do lượng người đến khá đông, từ người già đến trẻ nhỏ, thanh niên đến người đã có gia đình. Vì khó kiểm soát hơn buổi sáng nên các đồng chí bảo vệ sẽ đi ra từ sau lăng, cứ 2 ô cỏ trên quảng trường sẽ có một người đứng.

Các đồng chí sẽ yêu cầu đồng bào đứng sau khoảng 3 ô cỏ từ vị trí của các đồng chí (sau vạch vôi) và tiến hành buổi lễ hạ cờ trang trọng. Trong quá trình cử hành nghi lễ, các đồng chí sẽ yêu cầu nhân dân trật tự, những ai sai quy định sẽ bị nhắc nhở.

hạ cờ lâng bác hồ

Nghi lễ thượng cờ và hạ cờ ở Lăng Bác Hồ là nghi thức quan trọng, dù nắng hay mưa, nóng hay lạnh, 265 sẽ như một, các đồng chí vẫn đội mưa, đội nắng và thực hiện nghiêm túc, không có ngoại lệ nào.

Một vài hình ảnh trong buổi lễ thượng cờ và hạ cờ ở Lăng Bác Hồ

lăng bác hồ giờ mở cửa
Buổi sáng bình yên trước khi diễn ra lễ thượng cờ
lăng bác hồ giờ mở cửa
Xúc động dòng người đội đi xem lễ hạ cờ nhân dịp sinh nhật Bác 19/5

Thượng cờ và hạ cờ là những nghi lễ cấp quốc gia, đã được nhà nước công nhận. Mặc cho lớp bụi thời gian có phủ đầy qua các thế hệ, thì chắc chắn rằng những nghi thức này sẽ còn mãi và không bao giờ bị lãng quên.

Nếm đã chia sẻ cho các bạn mọi thông tin về buổi lễ thượng cờ và hạ cờ ở Lăng Bác Hồ. Hy vọng thông tin này sẽ giúp mọi người hiểu rõ về các nghi thức và biết được giờ mở cửa thăm lăng bác Hồ.

 | Xem thêm: Hình ảnh Lăng Bác trên lòng Thủ đô ngàn năm văn hiến

© Bản quyền hình ảnh: Trong bài viết có sử dụng hình ảnh được tổng hợp từ nhiều nguồn trên Internet (Google Image, Instagram, Facebook,…). Bản quyền những hình ảnh này thuộc về chính tác giả của bức ảnh. Xem chính sách bản quyền, TẠI ĐÂY!

Gửi phản hồi

Please enter your comment!
Please enter your name here