“Bến tàu không số” – Nơi khởi đầu đường mòn huyền thoại trên biển

Bến tàu không số

Bến tàu không số nơi khởi đầu của con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển, một minh chứng vĩ đại cho thời kì kháng chiến chống Pháp.

Có lẽ cho tới tận ngày nay, nhiều người khách du lịch vẫn chưa thể hiểu hết được nhiệm vụ đặc biệt của bến tàu thời xưa ấy. Chỉ biết rằng, nó tồn tại đã từ rất lâu đời và hiện diện như một phần quen thuộc với mỗi người dân đất Cảng.

Vậy thì, qua bài viết này, chúng ta hãy cùng hiểu thêm về địa danh nổi tiếng này nhé!

BẾN TÀU KHÔNG SỐ NẰM Ở ĐÂU?

Được biết đến như một phần không thể thiếu nằm trong khu du lịch Đồ Sơn, Hải Phòng. Ngày nay bến tàu thuộc phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng. Là một trong những địa điểm hấp dẫn khách tham quan thuộc khu 3 của bãi biển Đồ Sơn.

Bến tàu không số - di tích lịch sử

Mỗi dịp hè về, sở hữu những bãi biển đẹp mê hoặc lòng người, nơi đây trở thành khu du lịch nổi tiếng khắp cả nước mà không ai có thể bỏ lỡ. Chẳng riêng gì biển đẹp, núi hùng vĩ mà nơi đây còn nổi danh với những di tích lịch sử từ ngàn đời xưa.

Biệt thự Bảo Đại với nền kiến trúc cổ có mặt hướng ra biển, di tích Hòn Dáu như viên ngọc quý giữa đại dương mênh mông, và nay những con tàu “không số” chỉ cần nghe tên thôi cũng đủ làm những du khách không khỏi tò mò, háo hức rồi.

Bến tàu không số - tượng đài

Bến tàu không số nằm dưới chân đồi Nghinh Phong cùng với bến Nghiêng mang sứ mệnh như căn cứ quan trọng làm nhiệm vụ trong chiến trường ngày xưa, nay thu hút đông đảo khách du lịch tới tham quan.

NHỮNG CON TÀU “KHÔNG SỐ” TRÊN BIỂN

Trên con đường tìm về lịch sử dân tộc, về cội nguồn của tổ quốc qua cả nghìn năm kháng chiến chống ách đô hộ, con đường mòn Hồ Chí Minh trên biển đóng một vai trò vô cùng quan trọng làm nên thắng lợi năm ấy.

Những con tàu “không số” đầy bí ẩn vượt đại dương bao la, trải qua bao nhiêu phong ba bão táp, khó khăn dưới truy đuổi ráo riết của kẻ thù.

Bến tàu không số - hải phòng

Sẽ chẳng dễ dàng gì để vượt mặt được bọn giới chức quân sự Hoa Kỳ và chính quyền Cộng hòa miền Nam Việt Nam thời bấy giờ để vận chuyển lương thực, hàng hóa, vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam.

Ngày đó, sau khi ký xong hiệp định Geneva 1954, đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm ráo riết tiến hành chính sách “tố Cộng, diệt Cộng”, lê máy chém đi khắp miền Nam.

Đứng trước tình thế nguy cấp đó, nhằm tăng cường hơn nữa khả năng chi viện kịp thời cho chiến trường miền Nam làm nhiệm vụ đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Con đường mòn Hồ Chí Minh trên bộ đã được mở vào năm 1959 để phục vụ cho việc luân chuyển lương thực, vũ khí cho chiến tranh.

Bến tàu không số - đường mòn

Tuy nhiên, nhận thấy tình hình vẫn vô cùng khó khăn, Bộ Chính trị quyết định mở thêm tuyến vận tải thứ hai bằng đường biển. Và ngày 23/10/1961, Bộ Quốc phòng đã quyết định thành lập Đoàn vận tải biển 759 (nay là Lữ đoàn 125 Hải quân), đánh dấu sự ra đời của tuyến vận tải chiến lược đường Hồ Chí Minh trên biển.

Và bắt đầu từ đó Đồ Sơn còn mang trong mình một nhân chứng lịch sử, bến tàu K15 – điểm xuất phát của đoàn tàu không số huyền thoại trong những năm kháng chiến chống Mỹ.

Đêm ngày 11/10/1962, từ bến K15 ở Đồ Sơn (Hải Phòng), một chiếc tàu gỗ gắn máy đầu tiên của Đoàn 759, đóng giả tàu đánh cá chở theo 30 tấn vũ khí, rời bến lên đường vào Cà Mau, mở đầu cho những chuyến hành trình đầy bão táp của đoàn tàu “không số” trên tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Bến tàu không số - con đường mòn HCM

Sau 10 ngày lênh đênh ngoài biển khơi, cuối cùng đoàn tàu đã cập bến Vàm Lũng (Cà Mau) an toàn. Chuyến đi mang nhiều thắng lợi đó, đa phần cổ động tinh thần chiến đấu của nhân dân trên cả nước.

Các chiến sĩ Đoàn 759 đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi điện thăm hỏi, động viên và căn dặn cần rút kinh nghiệm để tiếp tục vận chuyển nhiều vũ khí cho đồng bào miền Nam đánh giặc, cho Nam – Bắc sớm sum họp một nhà.

Từ đó về sau, để tránh sự phát hiện của quân địch, hầu hết các con tàu chở vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam đều được ngụy trang thành tàu đánh cá, không mang số hiệu cố định và liên tục thay đổi lộ trình trên đường đi. Và tên gọi “tàu không số” cũng bắt đầu ra đời từ khi đấy.

DI TÍCH LỊCH SỬ BẾN TÀU KHÔNG SỐ

Vẫn cứ hiện diện và chứng kiến biết bao thăng trầm của tổ quốc, từ ngày khổ cực khi đất nước còn bị chia cắt Bắc – Nam đến khi những tên giặc ngoại xâm cuối cùng phải rút khỏi Việt Nam để trả lại hòa bình cho dân tộc.

Nhân ngày thành lập 73 năm Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, để tưởng nhớ chiến công của những thủy thủ trên “tàu không số”, thành phố Hải Phòng đã cho xây dựng tượng đài kỷ niệm con đường mòn Hồ Chí Minh trên biển ngay cạnh di tích bến tàu K15.

Bến tàu không số - lễ tưởng niệm

Từ khu vực tượng đài hướng mắt nhìn ra phía biển, bất cứ ai cũng cảm thấy bồi hồi xúc động khi nghĩ về những đoàn tàu không số với biết bao sự hy sinh thầm lặng của bộ đội ta đã làm nên chiến thắng lịch sử của dân tộc.

Bến tàu không số - 73 năm

Trải qua thời gian, sự bào mòn của chiến tranh nay tàu không số ở Đồ Sơn chỉ còn sót lại những cột bê tông trường tồn như một phần không thể thiếu của bãi biển, nơi đây khắc ghi chiến công chói lọi, vẻ vang đánh dấu một trang sử hào hùng của dân tộc, của tổ quốc ta.

Chúng ta, những người con dân nước Việt nên một lần ghé thăm lại di tích này, như một lời chào, lời viếng thăm những chiến sĩ đã quên mình mà hi sinh cho nước nhà, để mang về nền độc lập hòa bình ngày nay.

© Bản quyền hình ảnh: Trong bài viết có sử dụng hình ảnh được tổng hợp từ nhiều nguồn trên Internet (Google Image, Instagram, Facebook,…). Bản quyền những hình ảnh này thuộc về chính tác giả của bức ảnh. Xem chính sách bản quyền, TẠI ĐÂY!

Gửi phản hồi

Please enter your comment!
Please enter your name here