“Sóc Bom Bo” Tìm lại tiếng chày lịch sử đất Việt

Sóc Bom Bo

Sóc Bom Bo không chỉ là nơi hậu phương vững chắc cho công cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược mà nơi đây còn sinh ra những anh hùng yêu nước như Điểu Lên, Điểu Sen. Những tiếng chày ngày đêm giã gạo, những bó đuốc lồ ô bập bùng, vẫn còn in mãi cho đến ngày nay.

Sóc Bom Bo ở đâu?

Sóc Bom Bo thuộc xã Bình Minh, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Sóc Bom bo được hình thành trong thời kỳ kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược.

Sóc Bom Bo
Khu di tích lịch sử sóc Bom Bo (ảnh sưu tầm)

Nơi đây có địa hình khá hiểm trở, xung quanh toàn cây cối rậm rạp. Sau khi quyết không vào ấp chiến lược của Mỹ thì hơn 100 người dân đã di chuyển đến đây và xây dựng thành sóc Bom Bo.

Đường đến Sóc Bom Bo

Để di chuyển đến sóc Bom Bo ta đi từ thị xã Đồng Xoài theo quốc lộ 14 hướng về Bù Đăng, đi khoảng 50km là đến.

Sóc Bom Bo
Đường đến sóc Bom Bo (ảnh sưu tầm)

Từ thành phố Hồ Chí Minh bạn có thể đi bằng xe máy hoặc xe khách. Nếu muốn đi bằng xe khách thì các bạn ra bến xe miền Đông để bắt xe, giá từ 150.000đ đến 200.000đ. Nếu đi bằng xe máy bạn di chuyển theo hướng cầu Bình Triệu đến quốc lộ 13. Hoặc đi cầu Sài Gòn theo xa lộ Hà Nội (nối đến quốc lộ 1A)

Lịch sử Sóc Bom Bo

Những năm 1962 – 1963, Mỹ – Ngụy càn quét triền miên, chúng dồn tất cả người dân và ấp chiến lược. Nhưng tất cả người dân làng sóc Bom Bo kiên quyết không vào ấp chiến lược.

Sóc Bom Bo
Sóc Bom Bo những năm tháng kháng chiến chống Mỹ (ảnh sưu tầm)

Đến năm 1963 địch uy hiếp gát gao, từ già trẻ, gái trai khoảng hơn 100 người dân sóc Bom Bo vượt rừng, vượt núi để vào căn cứ “Nửa Non” và lập ra sóc mới mang tên là sóc Bom Bo.

Ở nơi đây, dân làng đã dựng trại, tăng gia sản xuất lương thực, cùng những bộ đội trẻ lính du kích giã gạo ngày đêm để nuôi chiến sĩ cách mạng. Nhờ có dân làng đã góp phần vào chiến thắng vang dội của đất nước. Tiếng chày đã trở thành bản nhạc bất diệt của dân tộc này.

Sóc Bom Bo
Tiếng chày Bom Bo ngày đêm cất lên (ảnh sưu tầm)

Nơi đây còn sản sinh ra những con người yêu nước như chiến sĩ Điểu Lên, Điểu Sen. Không những thế sau khi hòa bình những người chiến sĩ yêu nước này còn trăn trở muốn giữ gìn sóc Bom Bo. Muốn lưu giữ những kỷ niệm chiến đấu gian khổ ở nơi đây, để cho con cháu biết được giá trị của hòa bình quý giá đến như thế nào.

Nỗi Lo về sóc Bom Bo

Tháng 4 năm 1998, chính quyền mới được thành lập xã mới mang tên là xã Bom Bo, còn sóc Bom Bo mang cái tên mới là thôn 1 do chính quyền mới đặt cho. Nhưng lại càng khó khăn hơn khi vào tháng 5/2008 thôn 1 lại được chuyển khỏi xã Bom Bo về xã Bình Minh.

Sóc Bom Bo
Dân làng ngồi cũng nhau bên hũ rượu cầu (ảnh sưu tầm)

Điều này làm cho những người chiến sĩ về thăm chiến trường xưa, hay những người muốn đến sóc Bom Bo rất khó để tìm. Sóc Bom Bo còn đi và lịch sử, đi vào lòng người dân sóc Bom Bo đã có bề dày lịch sử và truyền thống, là niềm tự hào của bà con dân tộc STiêng mà còn là niềm tự hào của nhân dân cả nước.

Niềm vui sóc Bom Bo đổi mới

Sóc Bom Bo ngày nay đã phát triển rất nhiều. Nhân dân giờ đây không quá phụ thuộc vào rừng nữa mà thay vào đó là những mảnh rừng toàn hoa quả trái ngọt. Những ngôi nhà bằng gỗ đã được thay bằng ngói đỏ vững trãi.

Sóc Bom Bo
Khu di tích sóc Bom Bo được đầu tư xây dựng khang trang (ảnh sưu tầm)

Cuộc sống nhân dân cũng được cải thiện rất nhiều. Đó là sức sống, tinh thần phát triển đất nước được bà con phát huy rất tốt.

Những địa điểm du lịch gần đây

Vườn quốc gia Tây Cát Tiên

Nằm trên địa phận huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, Tây Cát Tiên là địa danh thuộc quần thể khu dự trữ sinh quyển vườn quốc gia Cát Tiên. Nơi đây có hệ sinh thái rất đa dạng.

Sóc Bom Bo
Vườn quốc gia Tây Cát Tiên, Bình Phước (ảnh sưu tầm)

Không chỉ có nhiều loài gỗ quý, thuốc quý mà nơi đây còn nhiều loài sinh vật có trong sách đỏ Việt Nam. Rất hợp cho những ai có đam mê khám phá tìm tòi cũng như nguyên cứu.

Trảng cỏ Bù Lạch

Nơi đây có hơn 20 trảng cỏ với diện tích 500ha, thuộc thôn 7 xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng tỉnh Bình Phước. Không chỉ được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp lạ kỳ mà còn là nơi lưu giữ văn hóa đặc sắc của một số dân tộc như Mnong, Stieng, mạ ,…

Sóc Bom Bo
Trảng cỏ bù Lạch Bình Phước (ảnh sưu tầm)

Những trảng cỏ xanh mượt trải dài cả một vùng rộng lớn, ở cạnh là một cái hồ trong xanh. Được nằm trên những trảng cỏ và câu cá ở đây thì quả là tuyệt vời.

Không chỉ là nơi hậu phương vững chắc, sóc Bom Bo còn cho chúng ta thấy lòng yêu nước bất diệt của dân tộc Việt. Những tiếng chày vẫn còn vang vảng bên tay, là những minh chứng cho lịch sử hào hùng đấy. Hy vọng các bạn sẽ luôn đồng hành cùng Nếm TV để biết thêm nhiều địa điểm du lịch cũng như các di tích hào hùng của dân tộc. Xin chào và hẹn gặp lại!

© Bản quyền hình ảnh: Trong bài viết có sử dụng hình ảnh được tổng hợp từ nhiều nguồn trên Internet (Google Image, Instagram, Facebook,…). Bản quyền những hình ảnh này thuộc về chính tác giả của bức ảnh. Xem chính sách bản quyền, TẠI ĐÂY!

Gửi phản hồi

Please enter your comment!
Please enter your name here